การพูดต่อรอง และ เจรจาธุรกิจให้ได้ผล

negotiate-win-300x200

รู้จักการต่อรองในการเจรจาต่อรองนั้น แต่ละฝ่ายก็ต่างมีจุดยืนของตัวเองอยู่แล้ว แต่หากว่าการเจรจาไม่เป็นผล เราก็ไม่ควรจะหักหาญนํ้าใจของอีกฝ่าย ควรจะเจรจาด้วยความอะลุ่มอส่วย ดูว่าใครสามารถที่จะลดหย่อนได้เท่าไหนความหมายของการเจรจาต่อรองที่แห้จริงนั้นอยู่ที่เราสามารถท่าให้ความต้องการของทั้งสองฝ่ายนั้นมาเจอกันได้..ดังนั้นเราก็ต้องรู้จักตะล่อมอีกฝ่ายให้เห็นตรงกับเราได้ และที่แน่นอนก็คือ จะต้องไม่ให้อารมณ์มาอยู่เหนือเหตุผล เราควรจะเจรจาด้วยความเข้าใจ และเห็นใจซึ่งกันและกัน การเจรจาจึงจะประสบผลและสามารถท่าธุรกิจด้วยกันได้อย่างยาวไกลค้ามข่มขู่การเจรจาที่ร้ายที่สุดนั่นก็คือ การที่เราไปข่มฃู่คู่เจรจาคือลูกค้าของเรา แน่นอนล่ะว่าการข่มขู่อาจจะได้ผลก็จริง แต่เขาจะต้องรู้สึกไม่ดีกับเราอย่างแน่นอน และครั้งหน้าเขาก็ไม่อยากจะทำธุรกิจกับเราการข่มขู่นั้นแม้ว่าทั้งสองฝ่ายจะได้รับประโยชน์ก็ตามเครื่องอัดเสียงราคาแต่คนที่ถูกข่มขู่เขาจะรู้สึกว่าเขากำลังเสึยประโยชน์มากกว่า และเมื่อเป็นเช่นนี้เขาก็จะไม่ย้อนกลับมาทำธุรกิจกับเรา และแม้ว่าเราจะไปขอโทษทีหลังความรู้สึกของเขาก็จะไม่มีวันที่จะกลับมาเหมือนเดิมอย่างแน่นอนเพราะความรู้สึกที่เสียไปแล้ว ยากที่จะย้อนคืนกลับมาได้ไร’ให้ซนะใจ กล้าที่จะปฎิเสรการเจรจานั้นหากว่าเรายอมทำตามเขาไปหมดทุกอย่าง แน่นอนว่าคนที่เสียเปรียบก็คือตัวเราอย่างแน่นอน ดังนันจึงต้องรู้จักปฏิเสธแล้วบอกว่า ‘ไม่” ด้วยนํ้าเสียงที่‘นุ่มนวล และพยายามหาข้อเสนออื่นๆที่เราพอจะยอมได้ให้กับอีกฝ่ายหนึ่ง เพื่อแสดงให้เห็นว่าเรื่องนี้แม้ว่าเราจะไม่สามารถยอมให้ได้ เราก็สามารถยอมเรื่องอื่นให้แทนแต่อย่างไรก็ดี หากว่าเรารู้สืกว่าอีกฝ่ายหนึ่งกำลังจะรุกลํ้าหรือว่ากำลังเอาเปรียบเรามากเกินไป

และเราสามารถปฏิเสธได้โดยที่เราไม่เดือดร้อนมากนักก็ไปเจรจากับเจ้าอื่นดีกว่า เพราะทำการค้าด้วยกันเราก็พานแต่จะขาดทุนพูดตรงประเด็นการเจรจานั้นจะได้ผลที่ดืเครื่องอัดเสียงขนาดเล็กหากว่าเรารู้จักที่จะพูดตรงประเด็นและตรงจุดที่เราต้องการการเจรจาจึงจะไม่เยิ่นเย้อ หรือว่าพูดวกไปวนมา เพราะมันฟังแล้วดูน่ารำคาญและไม่น่าฟ้งเป็นที่สุดทางที่ดีนั้นเราควรจะพูดให้ตรงประเด็น แบบรวดเดียวจบ ทำให้คนฟังเหมือนกับโดนหลายหมัดตรงๆ ติดต่อกัน ดีกว่าพูดเฉี่ยวไปวนมา เหมือนกับต่อยไม่โดน อย่างนี้การเจรจาต่อรองก็น่าเบื่อหน่าย และได้ผลที่ไม่ค่อยจะสู้ดีนัก ซึ่งการพูดให้ตรงประเด็นนั้นก่อนมาเจรจาเราจะต้องเตรียมการบ้านมาเป็นอย่างดี เพื่อให้ข้อมูลของเราแน่นเก และดูน่าเชื่อถือมากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้รับฟ็งอีกนายหากว่าเราไม่ยอมรับฟังอีกฝ่าย เราก็จะไม่สามารถรูได้เลยว่าอีกฝ่ายต้องการอะไร เมื่อไม่รู้ว่าอีกฝ่ายต้องการอะไรก็ทำให้เราไม่สามารถนำความต้องการของทั้งสองฝ่ายมาจูนกันได้เลยแม้แต่น้อยการรับฟังเป็นพื้นฐานของการเจรจาต่อรองที่ดี และเมื่อรับฟังแล้ว เราก็สามารถที่จะเจรจาต่อไปให้ถูกจุด การเจรจาต่อรองจึงสามารถจบโดยเร็ว

ไม่เช่นนั้นก็อาจจะยืดเยื้อเพราะไม่มีใครฟังใครนั่นเองดูเวลาในการพูดด้วยคนที่พูดอธิบายได้ดีนั้นจะต้องรักษาเวลาในการพูดอธิบายด้วยไม่เช่นนั้นการพูดอธิบายก็อาจจะไม่เป็นผล หรือทำให้การพูดนั้นเสียไปนั่นเอง การพูดยืดเยื้อ หรือว่านานไปแม้ว่าจะเป็นสาระสำคัญ แต่ก็อาจจะทำให้อีกฝ่ายรู้สึกเบื่อหน่ายและไม่อยากจะฟังต่อไป โดยเฉพาะหากว่าเราเอาจุดสำคัญๆ ไว้ท้ายๆ จุดเครื่องอัดเสียงโทรศัพท์หรือข้อสำคัญนั้นก็จะถูกมองข้ามและถูกละเลยไปอย่างนำเสียดายเวลาในการพูดจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากว่าเราบริหารเวลาไม่ดี ลูกค้าหรืออีกฝ่ายก็อาจจะคิดว่า แม้แต่การบริหารเวลายังทำไม่ได้แล้วการทำการค้าหรือการทำธุรกิจจะเป็นอย่างไรชี้ใด้เฅ็นจุดสำคัญเนื่องจากการพูดนั้นไม,ควรจะกินระยะเวลานาน เราจึงควรจะ ชี้ให้เห็นถึงจุดสำคัญที่เราควรจะเน้น โดยควรจะนำข้อเจรจาที่สำคัญมาไว้ข้างหน้า เพื่อที่จะชี้ให้เห็นอย่างซัดเจนว่าจุดนี้เป็นจุดที่ต้องคุยกันแต่บางทีหากว่าเราต้องการให้บางหัวข้อที่เราอยากจะได้ผ่านฉลุยเราก็อาจจะใช้วิธีเอาไว้ท้ายๆ หลังจากการเจรจาอย่างอื่นเสร็จสิน เพื่อที่ความเบื่อหน่ายจะทำให้ฝ่ายตรงข้ามยอมผ่านการเจรจานั้นไต้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็ต้องดูหัวข้อของเราด้วยว่าเหมาะกับกลวิธีแบบใดการเจรจาต่อรองถือว่าเป็นเรื่องสำคัญในเรื่องของธุรกิจการค้าเพราะเป็นเรื่องของผลประโยชน์และข้อตกลงต่างๆ ซึ่งต่างฝ่ายก็ต่างอยากจะตักตวงผลประโยชน์!ห้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ หากว่าเราไม่อยากจะเป็นฝ่ายที่เสียเปรียบก็ควรจะรู้จักที่จะเจรจาต่อรองให้ดีที่สุดและให้ได้ผลประโยชน์อย่างที่เราต้องการจะได้

เครื่องอัดเสียง

การพูดต่อรอง และ เจรจาธุรกิจให้ได้ผล

Leave a Reply

