ว่ากันว่า..ตายไปแล้วร่างกายจะเป็นเม็ดทรายละเอียด

 

sand

นายจะเข้าใจอะไรมากขึ้นฝานการฆ่าตัวตายของเราตอนที่เรายังมีชีวิตอยู่ เราคิดว่าชีวิตจะมีค่าสมควรอยู่ก็ต่อเมื่อชีวิตมันไปได้ดี ถ้าสุขภาพเราแข็งแรงเงินทองดี หรือชีวิตรักสมหวัง นี่สิถึงจะเรืยกว่ามีความหมาย ชีวิตจะน่าอยู่ต่อเมื่อมันเป็นไปในทางที่เราคิดว่ามันควรจะเป็น ตอนนํ่เรารู้แล้วว่ามันไม่ใช่ใจเอล นายต้องไม่ปลิดชีวิตตัวเองเด็ดขาดนะ นายต้องพยายามใช้ชีวิตไปจนถึงที่สุดของมันขอให้นายรู้ว่าแต่ละช่วงเวลาและทุก ๆ นาทีของชีวิตนั้นสำคัญเหมือนกันหมดทุกหนทาง ทางที่นายเองอาจจะยังมองไม่เห็นตอนนี้ ไม่ว่ายามดียามเลว ยามแข็งแรง ยามปวยไข้ ยามสุข ยามเศร้า เบื่อหน่าย หรือท้าทาย มันคือเรื่องเดียวกันทั้งสิ้น เพราะว่าทุก ๆ ลมหายใจ และทุกจังหวะนาทีของชีวิตเรานั้น เรากำลังพยายามแก้ไขปมปัญหาต่างๆ อยู่นั่นเอง แล้วเรื่องทั้งหลายนั้นก็ล้วนเกี่ยวข้องเชื่อมโยงถึงบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่านี้มากนายเป็นล้วนหนึ่งของบางอย่างที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวนายมากนัก พวกเราทุกคนล้วนเป็นล้วนหนึ่งของวัตถุประสงค์ที่กว้างใหญ่ไพศาลกว่า คนที่จิตใจดีกับคนใจคอโหดร้ายนั้นก็ล้วนแต่มีวัตถุประสงค์ที่ตัวนายตอนนี้อาจจะยังไม่เข้าใจ คนทุกคนล้วนมี ความหมาย ทุกนาทีก็มีความหมาย กระทังความปวดร้าวก็เช่นกัน เราทั้งปวงล้วนเป็นหนึ่งเดียวกันแท้ๆตอนนี้นายต้องมีชีวิตอยู่กับแต่ละนาทีที่มาถึงนะและแต่ละช่วงเวลาที่ค่อยเป็นค่อยไปนี้แหละที่นายจะสร้างชีวิตได้ เครื่องดักฟังจิ๋ว การเติบโตทางจิตวิญญาณทุกเรื่องราวล้วนเกิดจากอดีตว่าเราเคยทำอะไรไว้อย่างไร ประสบการณ์อดีตทั้งหลายก็เหมือนอิฐที่ใช้สร้างตึก และทุกนาทีของชีวิตคนหนึ่งคนก็ดีอเม็ดทรายที่ก่อขึ้นเป็นอิฐนั่นเอง เราเป็นมากกว่าเมล็ดกรวดเมล็ดทรายบนหาดของพระเจ้า…เพราะเราหนึ่งคนคือหนึ่งจักรวาล ที่ผูกผูกพันร้อยเรียง

และเกี่ยวข้องเชื่อมโยงถึงกันและกันได้การเติบโตของคนคนหนึ่ง เกี่ยวข้องเชื่อมโยงถึงการเติบโตของมวลรวมชะตาลิขิตกับจิตอิสระคือทางสองสายที่มุ่งหน้าไปจบลงที’ ระบบโทรศัพท์ เดียวกัน ทางสองสายนี้อาจตัดฝานกันไปตามรายทาง มันแยกขาดจากกันมิได้ คนหนึ่งคนก็มิอาจแยกขาดจากคนทั้งหมดด้วยเช่นกัน พลังชีวิตล้วนกำลังวิวัฒน์ตัวเอง ล้วนกำลังเติบโต และกำลังเคลื่อนตัวไปข้างหน้าเพื่อม่งล็ความเป็นหนึ่งเดียวกันกับอสงไขยไร้ที่สิ้นสุดด้วยกันทั้งลื่นนายต้องอยู่กับทุกนาทีของชีวิตให้ถึงที่สุดเท่าที่นายจะทนทานได้ ในทุกๆ ลมหายใจของ ชีวิตนายมีความหมายและวัตถุประสงค์ของมันเองชีวิตผู้อื่นก็เป็นเช่นวัน รวมถึงช่วงเวลาที่ปวดร้าวและทุกข์ยากด้วย ความทุกข์ทั้งหลายนั้นล้วนเกี่ยวเนื่องไปสู่ความดีงามอันยิ่งใหญ่ที่นายอาจจะยังไม่เข้าใจในตอนนี้หรอก แต่ละลมหายใจ แต่ละวินาทีของชีวิตล้วนมีความหมาย ในทุกลมหายใจทุกนาทีที่มีชีวิตอยู่ นายกำลังสะสางแก้ไขและทำอะไรสำเร็จไปตั้งมากมายแล้ว ดักฟังห้องประชุม แต่จากจุดที่นายเป็นอยู่ตอนนี้ตัวนายเองก็ยังไม่รู้ตัว หรือไม่เข้าใจไว้ใจเราเถอะ จงไว้ใจในความรักของเราสองคนเถอะนะ นายจะได้เรียนรู้และเติบโตขึ้นอีกมากมายจากการตายของเรานี้เอง นายจะได้รู้ว่ามันเป็นเล้นทางและลิขิตของเราเองที่จะต้องจบชีวิตลง ณ ตรงจุดนั้น มันเป็นบทเรียนชีวิตของเราโดยแท้ สิ่งที่เรามอบให้นายเป็นโมเลกุลแสนเล็กจ้อยของบทเรียนที่เราได้เรียนรู้นับตั้งแต่นาทีที’เราตายจากมา การฆ่าตัวตายของเราเองก็เกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงวับความดีงามของมวลมนุษยชาติเช่นวันแล้วนายจะเห็นเองแบบค่อยเป็นค่อยไป ค่อย ๆเปีดเผยให้เห็นจากชีวิตของนายนั่นเอง เครื่องติดตามตัว แล้วเราจะติดต่อมาหานายอีกครั้ง เราอยู่วับนายเสมอนะแล้วคลื่นความรู้สึกที่เข้มข้นรุนแรงก็ท่วมท้นขึ้นมา เป็นความรู้สึกเดียวกับที่เป็นก่อนหน้านี้เลยคือโกรธแค้นและปวดร้าวนักสัญญาณรัก ผมเรมกรดรอง“ไอ้คนใจร้าย นายทิ้งเรา!” ผมขยับตัวได้แล้ว และ!ไม้’ฐมือเร่าๆ  ผมตะโกนออกไปว่า “ไปให้พ้นนะไปี!”ทั้งแสงทั้งอัลเบิร์ตหายวับไป บางทีเขาอาจไปเสียก่อนผมพูดอีกด้วยซ้ำ ผมหนาวเยือกและว่างเปล่าอีกครั้งแล้วผมก็ปลุกแชรอนขึ้นจากหลับอีกหน ผมลับลนและพึมพำเล่าเหตุการณ์ทิ้เพิ่งเกิดขึ้นให้ฟัง

ผมถ่ายทอดความร้ายกาจน่ากลัวออกมาไม่ได้หมด สัญชาตญาณตัวเองบอกว่าคงไม่มี1ใครเข้า,ใจหรอก ผมเลยสวัสดีแล้วนอนตาค้างตลอดคืนถ้อยคำของอัลเบิร์ตก้องสะท้อนสะท้านในห้วงความคิดผมเป็นชั่วโมงๆ ‘ความเชื่อ’ (epiphany) ของผมเริ่มเกิดแล้ว คำของเขาวนเวียนอยู่ในหัวเหมือนท่อนเพลงที่หลอกหลอนไม่ไปไหนผมไม่เข้าใจสารที่เยอะมากของเขา คงใช้เวลาเป็นปีๆ กว่าจะย่อยได้หมด เครื่องดักฟังข้างห้อง แต่ถ้อยคำเหล่านั้นก็ช่วยให้ความหวังแม้เพียงน้อยนิดในช่วงเวลาอันมืดมิดได้ทันท่วงทีจิตใจผมยังอยู่ในสภาพย่อยยับอีกหลายเดือน คืนนั้นผมถึงจุดตกตาสุดแล้ว ทว่าสารจากเขาทำให้ผมเข้าใจอะไรได้บางอย่าง อัลเบิร์ตติดต่อผมมาแล้วละ

ดักฟังระยะไกล

ว่ากันว่า..ตายไปแล้วร่างกายจะเป็นเม็ดทรายละเอียด

Leave a Reply

